สนับสนุนโดย

วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

คุณสมบัติของ object หลักการ + โค้ดจริง

จากที่เราได้เขียนบทความกันมาพักนึงแล้วสำหรับเรื่องของ Class, Object ทีนี้เราจะมาดูว่า การกำหนดคุณสมบัติให้แก่ object นั้นทำอย่างไร และมันคืออะไร

ยกตัวอย่างว่าเรามี class Racket ดังนี้


class Racket {
}


ทีนี้เราอยากกำหนดให้มีคุณสมบัติเพิ่มเติมอีกนิดหน่อย เช่น สี ความสูง น้ำหนัก ความกว้าง ราคา ก็เขียนโค้ดประมาณนี้


class Racket {
  int width;
  int height;
  int price;
  String color;
}


อันนี้เราเรียกว่าเป็นการกำหนดคุณสมบัติของ object ไว้ก่อน จากนั้นเมื่อเรากำหนดไว้ละ ก็มาลองสร้าง object จาก class นี้กันดู


class UseRacket {
  public static void main(String[] args) {
    Racket butterfly = new Racket();
    butterfly.width = 120;
    butterfly.height = 100;
    butterfly.price = 4700;
    butterfly.color = "Black";
  }
}


ตัวอย่างนี้คือการกำหนดค่าให้แก่ object โดยคุณสมบัติต่างๆ นั้นอ้างอิงตามที่ class สร้างเอาไว้ ที่เห็นโค้ดข้างบนเป็นเพียงเรื่องการกำหนดค่า ต่อไปจะเป็นการอ่านค่ามาใช้งาน


class UseRacket {
  public static void main(String[] args) {
    Racket butterfly = new Racket();
    butterfly.width = 120;
    butterfly.height = 100;
    butterfly.price = 4700;
    butterfly.color = "Black";

    System.out.println("price = " + price);
  }
}


ผลการทำงาน
price = 4700

ทั้งหมดนี้เป็นพื้นฐานการกำหนดคุณสมบัติ และการอ่านค่า เขียนค่าเบื้องต้นเท่านั้น เดี๋ยวจะมาลงรายละเอียดในบทความต่อๆ ไป ซึ่งเป็นระดับสูงขึ้นอีก เราจะได้เรียนเรื่องอื่นๆ ของโลก OOP มากยิ่งขึ้นใสโอกาสหน้าครับ

สำหรับบทความวันนี้ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น