สนับสนุนโดย

วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

แนวคิดการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ

สำหรับการเขียนโปรแกรมในยุคสมัยใหม่ นิยมเขียนแบบ OOP หรือเรียกกว่าเป็นการเขียนเชิงวัตถุ ซึ่งจะมองสิ่งต่างๆ เหมือนว่ามันคือวัตถุจริงๆ ในโลกแห่งความเป็นจริง
และสร้างทุกอย่างไว้ใน class เสมอ

แนวคิดการเขียนโปรแกรมแบบวัตถุ ก็คือการที่เราสร้างต้นแบบ เรียกกันว่า class แล้วนำเอาต้นแบบนี้ไปผลิตวัตถุ เรียกว่า object

เช่น
เราต้องการผลิตไม้ปิงปอง จำนวน 1,000 อัน เราต้องสร้างต้นแบบก่อน จากนั้นเมื่อต้องการผลิตไม้อื่นๆ ก็เพียงนำไม้อัดใส่เข้าไปในเครื่องผลิต แล้วเครื่องผลิตก็ไปดูต้นแบบ สร้างเป็นไม้ปิงปองจำนวน 1,000 อัน ตามที่ต้นแบบกำหนดมา

เช่นว่า ให้กว้าง สูง หนา อย่างไร เคลือบสีอะไร ด้ามจับมีความโค้ง นูน อย่างไรบ้าง เพื่อให้ทุกๆ ไม้เหมือนกันทั้งหมด

ที่เล่ามานี้เป็นเพียงแค่คร่าวๆ แต่เมื่อเราลงลึกเข้าไปอีก จะพบว่าวัตถุนั้นมีอีก 2 เรื่องที่ต้องมีเสมอ นั่นคือ คุณสมบัติ กับความสามารถ

คุณสมบัติก็คือ properties
ความสามารถคือ method

มาดูที่ไม้ปิงปองกันต่อ
คุณสมบัติ
  1. ความสูง
  2. ความกว้าง
  3. ความหนา
  4. ความโค้ง
  5. สี
  6. น้ำหนัก

ความสามารถ
  1. ความเด้ง
  2. ความสามารถในการควบคุมลูก
  3. ความหมุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น